Định nghĩa Nước Mềm – Nước Cứng

LÀM MỀM NƯỚC
Nước là một dung môi phổ quát. Nước mưa mềm thu lấy các khoáng chất hòa tan tự nhiên, bao gồm canxi và magiê cacbonat, khi nó đi qua đá và qua đất, bắt đầu làm cho nó cứng. Hầu hết nước nguồn chứa một số lượng độ cứng. Xử lý nước thường được yêu cầu để làm cho nước nguồn phù hợp để sử dụng trong các quy trình sản xuất, nồi hơi, tháp giải nhiệt và rửa các ứng dụng nước.

Mục đích chính của làm mềm nước cứng là để ngăn chặn sự kết tủa và tích tụ các khoáng chất nước cứng trong thiết bị và đường ống. Giảm hoặc loại bỏ cặn nước cứng có thể được thực hiện bằng thiết bị xử lý nước vật lý, hoặc, trong trường hợp hạn chế, thông qua việc sử dụng phụ gia hóa học.

ĐỊNH NGHĨA VÀ NGUỒN GỐC CỦA ĐỘ CỨNG
Đá vôi hòa tan trong nước được gọi là “độ cứng”. Nước ngầm hòa tan đá vôi từ các cặn được hình thành từ trước qua các bước sau: a) carbon dioxide phản ứng với nước để tạo ra axit carbonic trong môi trường tồn tại chủ yếu dưới dạng ion bicarbonate (HCO 3 -1 ); b) các sinh vật biển cực nhỏ tiêu thụ chất này dưới dạng cacbonat và tạo thành các bộ xương canxit được lắng đọng qua hàng triệu năm để hình thành các mỏ đá vôi được tìm thấy rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới; c) nước ngầm thường có tính axit nhẹ đến vừa phải do sự phân hủy yếm khí và hoạt động của vi khuẩn trong đất. Đặc tính axit này làm cho đá vôi bị hòa tan, dưới dạng các ion canxi và bicarbonate, do đó trở nên cứng.

CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN NƯỚC CỨNG
Canxi cacbonat hòa tan vừa phải trong nước và sẽ ra khỏi dung dịch (nghĩa là tạo thành kết tủa) ở dạng quy mô cứng khi nồng độ của nó trong nước vượt quá hằng số hòa tan. Xu hướng này có thể gây ra sự tích tụ trong ống nước nóng và lạnh, bình đun nước, ống nồi hơi, tháp giải nhiệt và bất kỳ bề mặt nào khác mà nó tiếp xúc. Nó cũng phản ứng với xà phòng và chất tẩy tạo thành kết tủa dưới dạng “cặn bã” rõ ràng là phát hiện trên kính và đồ dùng bằng bạc và như “vòng bồn tắm”. Sự tích tụ trong nồi hơi có thể cản trở sự truyền nhiệt và thậm chí có thể dẫn đến hỏng ống nồi hơi.

Tin liên quan

Trả lời