Nguồn nước nhiễm Amoni – Biểu hiện của nguồn nước nhiễm Amoni

Biểu hiện nguồn nước nhiễm Amoni như thế nào?

  • Nguồn nước nhiễm amoni có biểu hiện mùi khai, tuy nhiên khi hàm lượng của chúng trên 20mg/l chúng ta mới ngửi thấy mùi khai.
  • Biểu hiện thường thấy của nguồn nước nhiễm amoni là chúng ta luộc thịt thì thịt nhìn như vẫn còn sống.
  • Biễu hiện nguồn nước nhiễm amoni là thị luộc nhìn như còn sống

Những khu vực có hàm lượng nhiễm amoni cao hiện nay

Chính là ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh vùng đồng bằng Nam Bộ. Tuy nhiên, trong đó ở khu vực Hà Nội vẫn dẫn đầu, đặc biệt các khu vực như Đường Láng, Tân Tây Đô, Hoàng Mai, Thanh Trì, Hà Đông, Từ Liêm… thì trên 50% mẫu nước sinh hoạt lấy tại các trạm cấp nước ở những khu vực này đều có hàm lượng amoni vượt tiêu chuẩn trên 3 – 5 lần, thậm chí có nhiều khu vực còn vượt trên 8 lần (hàm lượng amoni đạt 12mg/l).

Các hợp chất của nitơ có trong nước là kết quả của quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ có trong tự nhiên, trong các chất thải và trong các nguồn phân bón mà con người trực tiếp hoặc gián tiếp đưa vào nguồn nước. Các hợp chất này thường tồn tại dưới dạng Nitrat, Nitrit, Amoniac và cả dạng nguyên tố Nitơ (N2).

Tùy theo mức độ có mặt của các hợp chất nitơ mà ta có thể biết được mức độ ô nhiễm nguồn nước. Khi nước mới bị nhiễm bẩn bởi phân bón hoặc nước thải, trong nguồn nước có NH3, NO2- và NO3-. Sau một thời gian NH3 và NO2- bị oxy hóa thành NO3-.

Như vậy:

Nếu nước chứa NH3 và nitơ hữu cơ thì coi như nước mới bị nhiễm bẩn và nguy hiểm.

Nếu nước chủ yếu có NO2- thì nước đã bị ô nhiễm thời gian dài hơn, ít nguy hiểm hơn.

Nếu nước chủ yếu là NO3- thì quá trình oxy hóa đã kết thúc.

Ở điều kiện yếm khí, NO3- sẽ bị khử thành N2 bay lên. Amoniac là chất gây nhiễm độc trầm trọng cho nước, gây độc cho loài cá.

Việc sử dụng rộng rãi các nguồn phân bón hóa học cũng làm cho hàm lượng amoniac trong nước tự nhiên tăng lên. Trong nước ngầm và nước đầm lầy hay gặp Nitrat(NO3-) và amoniac với hàm lượng cao.

Sử dụng nguồn nước nhiễm AMONI nguy hại như thế nào? 

Amoni không màu có mùi khai nhẹ. Tuy Amoni không trực tiếp gây độc cho con người nhưng sản phẩm chuyển hóa từ Amoni thành Nitorit, Nitorat là yếu tố gây độc.

Khi cơ thể không may ăn phải đồ ăn hay thức uống có chứa Nitorit thì cơ thể sẽ hấp thu Nitorit vào máu, chất này ngay lập tức tranh Oxy của hồng cầu làm Hemoglobin mất khả năng lấy Oxy dẫn tới tình trạng thiếu máu, xanh da.

Đối với trẻ mới sinh < 6 tháng tuổi có thể làm trẻ chậm phát triển, gây bệnh về đường hô hấp. Đối với người lớn Nitorit kết hợp với axit amin trong thức ăn tạo thành một hợp chất Nitrosamin gây tổn thương di truyền tế bào – nguyên nhân dẫn tới ung thư.

 

Tin liên quan

Trả lời